MỘT BÀI VIẾT CỦA NGÔ NHẬT ĐĂNG TRÊN FACEBOOK

Phố mình có anh S. là cấp tướng của nghành Công an, anh sống không ngăn cách nhưng cũng không thân thiện với lối phố, nói chung là cũng ít người để ý.Hôm rồi sang nhậu ở nhà một người quen thì lại thấy anh ngồi đó.Anh cười :
– Tưởng ai, hóa ra thằng em cùng phố.
Mình cũng thấy hơi ngần ngại, anh chủ nhà chỉ anh S. nói :
– Đời tôi ít phục ai, nhưng tên này làm tôi phải 2 lần nể phục.
Anh S. cười to :
– Mày định nói : “Thằng này tuy là công an nhưng mà tốt chứ gì”.
Hóa ra, anh chính là người mà bố mình đã nhắc tới, người đã tìm cách in “Chân dung” của ông trong nhà in Bộ Công an, vì thế nó mới ra đời được.Anh cũng là người đang bảo quản lưu giữ được nhiều nhất các di vật của các nhà văn Nhân văn Giai phẩm.Mình nhớ anh K. đại tá an ninh đã mang hoa ra đón chú Hà Sỹ Phu ở Tân Sơn Nhất (khi chú vừa ra khỏi nhà tù), anh K nói :
– Nếu không làm được anh hùng thì cũng đừng làm thằng hèn.
Trong hồi ký, bố mình cũng kể khi ông đến thăm nhà văn Nguyễn Minh Châu đang bệnh nặng cùng đạo diễn Trần Văn Thủy.Một ông tướng đang ngồi đứng dậy nghiêng đầu trước ông đạo diễn :
– Tôi là tướng nhưng tôi kính phục sự dũng cảm của ông.Văn nghệ sỹ các ông phải dũng cảm cho dân được nhờ.
Trả lời

