Tránh ‘quán triệt’ trước cho đại biểu khi lấy phiếu

Tránh ‘quán triệt’ trước cho đại biểu khi lấy phiếu

Việc lấy phiếu, bỏ phiếu tín nhiệm phải tiến hành rất khách quan, công minh và đảm bảo đầy đủ điều kiện để đại biểu đánh giá. Đặc biệt, phải tránh hiện tượng “quán triệt”, “định hướng” cho đại biểu trước mỗi lần lấy phiếu, ông Nguyễn Minh Thuyết nêu.

>>Lấy phiếu tín nhiệm: Đừng để “hòa cả làng”

Có lập luận cho rằng đánh giá một cán bộ đòi hỏi một quá trình lâu dài và sâu sát chứ không thể chỉ qua một vài phát biểu?

Tất nhiên, để đánh giá đúng cán bộ, cần xem xét quá trình công tác lâu dài. Nhưng theo tôi, tiêu chí “quá trình” ấy đã hoàn tất trước khi chúng ta bầu và phê chuẩn một người vào chức danh lãnh đạo. Khi đã nhận nhiệm vụ thì người ta chỉ đánh giá từ lúc ấy thôi. Ở nước ngoài, nhiều khi chỉ qua một vài tháng, thậm chí một vài động thái của quan chức là Quốc hội đã bỏ phiếu tín nhiệm được rồi.

Nếu Quốc hội làm việc một cách nghiêm túc, công tâm thì không có lý do gì mà không bỏ phiếu được. Miễn nhiệm một vài vị cũng không sợ không có ai lãnh đạo, bởi vì, bên cạnh các vị đó cũng có những người có năng lực và quá trình tương đương.

Để đánh giá chính xác, các đại biểu Quốc hội cần phát huy tinh thần trách nhiệm và trí tuệ của mình. Lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm là một việc hết sức quan trọng. Toàn dân trông cậy vào đại biểu thì đại biểu phải chịu khó tìm hiểu, đánh giá hoạt động của các ngành, các vị được Quốc hội bầu và phê chuẩn để từ đó có quyết định đúng. Đại biểu cũng nên lấy ý kiến của cử tri, tham khảo ý kiến chuyên gia. Nếu không, sẽ rất dễ bỏ phiếu theo cảm tính.

Nghị quyết 35 cũng đã đề cập đến việc miễn nhiệm các cán bộ “tín nhiệm thấp” không từ chức. Nhưng để điều này đi được vào thực tiễn thì cần những điều kiện gì thưa ông, khi đấy là một vấn đề đụng chạm và không ít nhạy cảm?

Việc lấy phiếu, bỏ phiếu tín nhiệm phải tiến hành rất khách quan, công minh và đảm bảo đầy đủ điều kiện để đại biểu đánh giá. Đặc biệt, phải tránh hiện tượng “quán triệt”, “định hướng” cho đại biểu trước mỗi lần lấy phiếu, bỏ phiếu tín nhiệm. Hãy để đại biểu tự quyết định và chịu trách nhiệm về lá phiếu của mình. Cầm tay chỉ việc không thể hiện sự tôn trọng đối với các đại biểu của dân.

Quốc hội, Lấy phiếu tín nhiệm, Nguyễn Minh Thuyết
Quốc hội sẽ lấy phiếu tín nhiệm 49 nhân sự cấp cao. Ảnh: Minh Thăng

Còn làm thế nào để Quốc hội thực hiện được việc miễn nhiệm những vị không có tín nhiệm cao cũng như xây dựng văn hóa từ chức thì tôi cho rằng Quốc hội cần công khai số phiếu cho toàn dân biết. Có công khai như thế thì những người thấy mình không đủ tín nhiệm mới từ chức. Công khai một mặt giúp người dân đánh giá được lãnh đạo, mặt khác, trong một số trường hợp, cũng là một cách để lấy ý kiến phản hồi của người dân xem kết quả lấy phiếu, bỏ phiếu tín nhiệm có chính xác không.

Để “bình thường hóa” các việc lấy phiếu, bỏ phiếu tín nhiệm, từ chức và miễn nhiệm, cần điều chỉnh chính sách cán bộ. Tôi thấy ở nước ngoài nhiều khi một người không được Quốc hội tín nhiệm, từ chức hoặc bị miễn nhiệm rồi nhưng có thể 4 tháng sau, một năm sau ông/bà ấy trở lại vị trí cũ, thậm chí lên vị trí cao hơn. Bởi trước đây, rất có thể ông/bà ấy phải chịu trách nhiệm về một khuyết điểm nào đó trong ngành của mình nhưng sau Quốc hội thấy có năng lực thì đưa họ trở lại chính trường. Còn ở nước ta, thường đã thôi là thôi luôn, cho nên rất ít người muốn từ chức và khi người ta bỏ phiếu miễn nhiệm một ai thường phải hết sức đắn đo, bởi vìbỏ phiếu “tín nhiệm thấp” là đặt dấu chấm hết luôn sự nghiệp chính trị của người ta. Chúng ta rất nên cân nhắc xem có nhất thiết phải áp dụng kiểu “thôi là thôi luôn” như thế không.

Ông đã nhiều lần đề cập đến việc đổi mới chính sách cán bộ của Đảng như một điều kiện sâu xa để triển khai thực chất và hiệu quả việc lấy phiếu tín nhiệm và bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội. Ông có thể nói rõ hơn về vấn đề này?

Ở nước ta, tổ chức nhân sự là công việc của Đảng, nhưng nếu bây giờ vẫn làm theo kiểu cũ thì việc Quốc hội lấy phiếu, bỏ phiếu tín nhiệm nếu làm không tốt chỉ là hình thức.

Theo tôi, ở bước lấy phiếu tín nhiệm, cần để đại biểu phát huy ý thức tự chủ cao nhất của mình để tự quyết định và lá phiếu ấy sẽ là cơ sở cho cơ quan phụ trách nhân sự của Đảng tham khảo. Khi có đủ dữ liệu hai lần lấy phiếu tín nhiệm thì cơ quan của Đảng hoàn toàn đủ cơ sở đi đến quyết định đề nghị hay không đề nghị Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm. Như thế vẫn đảm bảo được quyền lãnh đạo của Đảng và phát huy quyền dân chủ của các vị đại biểu nhân dân.

Xin cảm ơn ông!

Trường Minh

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: