chuyện phiếm: KHẨU HIỆU… KHÔNG CHỈ ĐỂ HÔ!

vannghe. 4 Khẩu hiệu còn gắn với tên của một tổ chức, một cơ quan… để nói rõ bản chất cũng như mục đích và nhiệm vụ của tổ chức hoặc cơ quan đó. Như “Nhà hát Nhân dân”, “Quân đội Nhân dân”, “Công an Nhân dân”, “Tòa án Nhân dân”,.. là những cơ quan hay tổ chức của Nhân dân, vì Nhân dân. Đã “của Dân, vì Dân” thì không thể chống lại lợi ích của Dân.

Giá trị của khẩu hiệu không nằm ở sự khéo dùng mỹ tự hay chơi chữ. “Khẩu hiệu” phải hình thành từ cuộc sống, vì cuộc sống, đúng lòng Dân. Sức sống của khẩu hiệu nằm ở mục tiêu “phục vụ” cuộc sống, ở khả năng thúc đẩy cuộc sống phát triển, ở sức thuyết phục quảng đại quần chúng. Không dùng khẩu hiệu để mị Dân, lòe Dân hoặc đi ngược lợi ích chính đáng của Dân.

            “Khẩu hiệu” là mục tiêu cho hành động, mục đích của hành động. Gắn khẩu hiệu với tên nước, tên tổ chức, tên cơ quan chính là nêu lên mục đích, mục tiêu mà Nhà nước, tổ chức hay cơ quan đó muốn vươn tới. Nếu không, khẩu hiệu sẽ chỉ là khẩu hiệu, sẽ thành rỗng tuyếch.

Khẩu hiệu thường có tính thời đại và tồn tại theo thời gian. Bên cạnh những khẩu hiệu mang tính nhất thời như “Xếp bút nghiên lên đường tranh đấu”, luôn tồn tại những khẩu hiệu có giá trị vĩnh cửu như “Độc lập, Tự do, Dân chủ, Bình đẳng, Bác ái”…

Khẩu hiệu thiết thực nhất, quan thiết nhất, có lẽ luôn luôn là “NÓI ĐI ĐÔI VỚI LÀM”!

Khẩu hiệu gắn với cái mồm, nên dễ thành “nói suông”, “nói một đàng làm một nẻo”, dẫn đến “người nói cứ nói, người nghe không tin”, dẫn đến bệnh “nói theo, ăn leo”, nói mà chả hiểu mình nói gì, nói “thao thao bất tuyệt”, nói để “lấy lòng”, “được lòng” và nói để trốn làm – “mồm miệng đỡ chân tay”! Thực tiễn cuộc sống đã có nhiều khẩu hiệu như thế hoặc gần như thế. Từ bốn năm chục năm trước, chúng ta đã nêu những khẩu hiệu như Cán bộ “là công bộc của dân”, là người “khổ trước dân, sướng sau dân”… nhưng đến nay ai là công bộc, ai khổ ai sướng, thảy đều đã rõ!

Tương tự như vậy, “điện lực đi trước một bước” là loại khẩu hiệu được đề ra từ cuối những năm năm mươi thế kỷ trước, vậy mà đến nay chúng ta vẫn thường xuyên lo thiếu điện. “Công nghiệp hóa, hiện đại hóa” cũng được nói đến từ khá lâu, nhưng với nông thôn, nông dân vẫn là hình ảnh muôn thuở “con trâu đi trước, cái cày theo sau”

Khẩu hiệu cho dù là khẩu hiệu hoan nghênh hay khẩu hiệu đả phá, đều luôn gắn với ý thức, bắt nguồn từ ý thức, bắt nguồn từ sự thấu hiểu, từ sự giác ngộ, từ sự tự nguyện, từ lòng nhiệt huyết – Từ khối óc đến trái tim đến tấm lòng. Để “một người hô, vạn triệu người ứng”. Để không có tình trạng: Kẻ “hô” chưa hẳn đã hô, người “ứng” chắc đâu đã ứng!

Khẩu hiệu rất cần cho cuộc sống cộng đồng. Vâng! Nhưng KHẨU HIỆU KHÔNG CHỈ ĐỂ HÔ. KHÔNG DỪNG LẠI Ở VIỆC HÔ!

***

vannghe. 1 vannghe. 2 vannghe. 3

————
NGỰ NGAY GIỮA MẶT LÀ CÁI MŨI

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: