Truyện KIỀU với tuổi thơ:

Truyện KIỀU với tuổi thơ :

                                     BÀ NỘI TÔI BÓI KIỀU

Trước Cách mạng tháng 8, tôi học bậc sơ học ( lớp năm, lớp tư và lớp ba – còn có tên là lớp Đồng ấu, lớp Dự bị, lớp Sơ đẳng – còn gọi là lớp Enfantin, lớp Préparatoire, lớp Elementaire). Tuổi thơ tôi quanh quẩn trong gia đình với ông bà, cha mẹ, anh chị em ruột; với xóm làng; với trường tiểu hoc. Thời ấy, Truyện KIỀU thân thuộc với quê Hà tĩnh chúng tôi nhiều lắm.

Bây giờ đang bước vào tuổi 80, những câu chuyện liên quan đến kiệt tác TRUYỆN KIỀU vào thời đó vẫn in đậm trong kí ức tôi.

Chuyện thứ nhất là chuyện bà nội bói KIỀU: Cha tôi sau khi được Pháp tha tù về sống ở làng, ông vẫn bị quản chế ở quê nhà. Một lần cha tôi vào Sài gòn. Bọn hương lý tới tra vấn ngay, cả nhà đều lo lắng. Bà tôi là người lo lắng nhất. Hình ảnh con mình bị tra tấn, giam cầm vì tham gia “loạn cộng sản” lại hiển hiện trong tâm trí bà suốt ngày đêm. Một hôm, bà thắp hưóng và chắp hai tay cầm quyển KIỀU thành kính khấn lầm rầm. Tôi không nghe rõ hết lời khấn, nhưng tôi cũng rõ là bà đang kể lại sự việc cha tôi đi vắng và xin “nường” (tiếng gọi thành kính xin “nàng” KIỀU) bói một quẻ. Lúc khấn xong bà lật quyển KIỀU mở một trang bất kỳ và chọn hai dòng lục bát bất kỳ (bà tôi không biết chữ nhưng bà thuộc lòng nhiều đoạn KIỀU dài. Và tôi là đứa cháu đã lớn lên với nhiều giấc ngủ say sưa trong tiếng ru êm đềm ngân nga của bà bằng những đoạn lục bát truyện KIỀU). Bà chỉ câu KIỀU bà chọn và bảo tôi đọc. Tôi đọc:

Lo gì việc ấy mà lo

                    Kiến trong miệng chén có bò đi đâu.

Thường thì sau khi bói phải nhờ người học cao, hiểu rộng giảng mới hiểu đươc ý tứ câu thơ có nghĩa bói như thế nào. Với trường hợp bói này, sau khi nghe tôi đọc câu lục bát xong, nét mặt bà tôi rạng rỡ hẳn lên. Từ đó gặp ai, bà tôi cũng phấn khởi thông báo “NÓ sắp về”! Và mấy hôm sau thì cha tôi về thật!

Với bói KIỀU thì bà tôi là một “tín đồ” rất ngoan đạo.

Những chuyện khác “về KIỀU”, có dịp tôi xin kể sau.

Ngày 15 / 12 / 2012

PHẠM MẠN

Trả lời

