Ý kiến chuyên gia về vấn đề điều tiết nền kinh tế !

Ý kiến chuyên gia về vấn đề điều tiết nền kinh tế !

(Tamnhin.net) – Trước hết không thể sử dụng doanh nghiệp Nhà nước làm công cụ, hay thành phần chính để điều tiết nền kinh tế. Vì sao ? Tổng thể có 12 kiến nghị đề nghị độc giả xem chi tiết tại bản đính kèm. Nổi cộm nên là vấn đề không thể lấy DNNN làm công cụ để điều tiết nền kinh tế như hiện nay.

 

Ủy ban Kinh tế Quốc hội vừa tổng hợp ý kiến của cácchuyên gia trong diễn đàn “Kinh tế mùa xuân năm 2012” trình Quốc hội đểchuẩn bị cho báo cáo thẩm tra về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội.Các chuyên gia nhận đinh, thứ nhất hiện tại nền kinh tế đang theo hướng kinh tế thị trường với sự  đóng góp của khu vực kinh tế dân doanh(tư nhân ) và  khu vực FDI hiện tại đã là 68 -70 % GDP. Vì kinh tế thị trường đúng nghĩa là vận động theo quy luật khách quan mà không chịu sự chi phối của kinh tế Nhà nước. Vì vậy công cụ điều tiết và bình ổn kinh tế trong kinh tế thị trường phải là chính sách tiềntệ, chính sách tài khóa… chứ không phải doanh nghiệp Nhà nước.

Thứ 2: Nếu cứ sử dụng doanh nghiệp Nhà nước làm công cụ bình ổn nền kinh tế sẽ là đi ngược quy luật về cạnh tranh bình đẳng của kinh tế thị trường vì vậy cái giá phải trả cho hành vi này là rất lớn . Bởi các doanh nghiệp này độc quyền,không chịu áp lực cạnh tranh nên hoạt động kém hiệu quả.Không có động lực phát triển và bóp méo giá cả  thị trường, làm cho kinh tế vĩ mô bất ổn và dễ bị tổn thương.

dẫn đến nền kinh tế chậm phát triển ví như ( Quản lý giá điện, xăng dầu) là minh chứng rõ nhất.

Thực tế hằng năm có khoảng 12% doanh nghiệp Nhà nước bị thua lỗ

Thứ ba: Nhà nước chỉ nên làm những gì mà khu vực tư nhân khôngmuốn hoặc không thể làm; Cần xác định rõ các căn cứ, tiêu chí thành lập, duy trì, hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước,nhất là các tập đoàn kinh tế. Doanh nghiệp Nhà nước không được đầu tư rangoài ngành những lĩnh vực sản xuất kinh doanh đã được Chính phủ cho phép.

Những con số thống kê dưới đây thể hiện sự kém hiệu quả của khối DNNN hiện nay  ví như hằng năm, có khoảng 12% đơn vị của Nhà nước bị thua lỗ, trong khi doanh nghiệp nói chung là 25%. Tuy nhiên, mức lỗ bình quân của một doanh nghiệp Nhà nước cao hơn 12 lần so với các khu vực khác. Chỉ tiêu hệ số thu nhập trên tài sản và hệ số thu nhập vốn cổ phần của các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước là 20,8%, thấp hơn nhiều so với khu vực đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Vể lợi nhuận trước thuế trên vốn chủ sở hữu cũng chỉ đạt khoảng 13,1%, thấp hơn nhiều so với lãi suất vay ngân hàng thương mại.80% tổng số lợi nhuận trước thuế đến từ bốn tập đoàn: Dầu khí, Viễn thông quân đội, Bưu chính viễn thông và Cao su. Điều này có nghĩa là ởcác tập đoàn, tổng công ty còn lại, tỷ lệ lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu rất thấp.

Thứ tư :Về vấn đề tăng trưởng của khối DNNN cũng ngược với quy luật tăng trưởng kinh tế trong kinh doanh đó là đã dựa vào nguồn vốn NN , sử dụng nhiều tài nguyên thiên nhiên, được hưởng nhiều chính sách ưu đãi nhưnghiệu quả đầu tư thấp. Các tập đoàn đang mở rộng quá mức vào các lĩnh vựckhông phải thế mạnh, chạy theo lợi nhuận ngắn hạn như bất động sản,chứng khoán, ngân hàng, rồi tự tạo mô hình “khép kín, tự cung tự cấp”cho công ty con làm sản phẩm là đầu vào.

Như vậy đã tự phá vỡ cấu trúc và các quan hệ cơ bản của nền kinh tế, triệt tiêu cơ hội tham gia mạng sảnxuất của các doanh nghiệp khu vực tư nhân. Tình trạng sở hữu chéo giữadoanh nghiệp, ngân hàng làm tăng tỷ lệ phụ thuộc lẫn nhau và khiến họ trở nên tiêu cực.

Thứ 5: Các chuyên gia cho rằng khối các DNNN chỉ cần thành lập và duy trì theo nguyên tắc “bốn có, ba không”. “Bốn có” baogồm: Doanh nghiệp phục vụ quốc phòng, an ninh; Lĩnh vực tạo ra hàng hóacực kỳ thiết yếu cho nền kinh tế; Ngành có áp dụng công nghệ mới nhiềurủi ro; Ngành đặc thù như chất độc, thuốc lá, rượu… mang tính độc quyền tự nhiên.

“Ba không” là: Không đầu tư vào những ngành vì lợinhuận đơn thuần; Không đầu tư vào những ngành vì địa tô đơn thuần; Không đầu tư tạo ra doanh nghiệp cạnh tranh không bình đẳng với các thành phần kinh tế khác cùng ngành, cùng lĩnh vực.

Thứ 6: Hiện nay cần tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước. Quá trình này được khởi động từ năm 1992, tuy nhiên hiệu quả không cao, trong suốt 20năm, chưa tới 15% sở hữu Nhà nước được chuyển sang chủ sở hữu khác.Nguyên nhân chính là doanh nghiệp cổ phần hóa theo kiểu “nắm lớn, buông nhỏ”. Việc định giá tài sản và giải quyết xung đột về lợi ích khiến cổ phần hóa càng khó khăn và đặc biệt là đã làm ngược quy trình.

Thứ 7: Tiến tới các  TPKT cần công khai minh bạch tài chính và hiệu quả kinh doanh  tiến tới niêm yết trên thị trườngchứng khoán sẽ buộc các doanh nghiệp Nhà nước phải tuân thủ đầy đủ luật chơi kinh tế, tránh tình trạng “lời ăn, lỗ dân chịu”. Nhà nước chỉ nên giữ cổ phần thiểu số, thậm chí không nắm giữ cổ phần. Đây chính là con đường nhanh nhất, ngắn nhất để tái cơ cấu doanh nghiệp. Một số tập đoàn, tổng công ty cần thực hiện cổ phần hóa từ năm 2012.

Thứ 8: Cần đổi mới đầu tư công theo hướng phân cấp quản lý kinh tế và giám sát đầu tư, vừa qua chúng ta nhìn thấy điểm yếu của việc phân cấp đầu tư chưa hiệu quả, thiếu cơ chế phối hợp giữa cấp TW và địa phương không khớp, vấn đề Bộ KHĐT ra kế hoạch nhưng lại không nắm rõ chính xác tình hình mà chỉ dựa vào các ?báo cáo” với những con số ảo.

Ví dụ “chỉ riêng tháng 8/2008, chênh lệch vốn đầu tư giữa báo cáo của cục Đầu tư nước ngoài và một số tỉnh miền trung là 3,8 tỷ $,Tháng 12/2008, với báo cáo thực của Cuc này là 64 tỷ $, thấp hơn con số thực là 7 tỷ $, mặt khác nhiều dự án cấp phép nhưng không báo cáo “như Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã cấp phép 18 dự án sản xuất thep, vượt quy hoạch của Bộ Công Thương.

Qua đây cho thấy vấn đề vai trò điều tiết nền kinh tế thuộc về tất cả các thành phần kinh tế chứ không thể giao cho thành phần Kinh tế DNNN là chủ đạo như hiện nay. Việc nhà nước điều tiết nền kinh tế không phải là lấy DNNN (một anh kinh doanh kém hiệu quả nhất, tiêu tốn,lãng phí tài sản của Nhà nước nhất) làm công cụ để điều tiết nền kinh tế . Mà  nhà nước phải có các cơ chế, chính sách quản lý nhà nước, chính sách tài chính tiền tệ và đặc biệt là cơ cấu tổ chức các cơ quan quản lý nhà nước phải thật đúng,đủ chính xác và khoa học cần công khai minh bạch thì mới thực hiện điều tiết kinh tế hiệu quả và thành công.

Còn một số kiến nghị khác mời độc giả xem chi tiết nội dung bản kiến nghị này.

Kien nghi Dien dan KTMX 2012.pdf

Lan Hương    


Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: